5 điều CẦN BIẾT về quy trình bảo trì hệ thống thang máy 5 điều CẦN BIẾT về quy trình bảo trì hệ thống thang máy

Những quy trình tiêu chuẩn bảo trì hệ thống thang máy 2020

Ngày đăng: 19/11/2019

Tiêu chuẩn bảo trì thang máy như thế nào là đạt chuẩn để đảm bảo an toàn, phát hiện sớm những hỏng hóc và đảm bảo độ bền bỉ cho thang máy? Nên hay không sử dụng dịch vụ bảo trì ngoài thương hiệu để tối ưu chi phí? Giải pháp nào tích hợp toàn bộ nhu cầu đó? Bạn sẽ tìm thấy câu trả lời trong bài viết dưới đây.

1. Bảo trì thang máy là gì

Bảo trì thang máy là điều bắt buộc

Bảo trì thang máy là quá trình kiểm tra, bảo dưỡng và đảm bảo thang máy hoạt động trong tình trạng lý tưởng nhất. Điểm quan trọng của bảo trì thang máy là phát hiện sớm hỏng hóc có biện pháp khắc phục nhanh nhất để tránh sự trì hoãn của người sử dụng và tránh rủi ro đáng tiếc xảy ra.

Với thang máy gia đình thời gian bảo trì lý tưởng 2- 4 tháng để đảm bảo hoạt động thang luôn ở trạng thái tốt nhất

2. Những quy định về bảo trì thang máy

Năm 2018 Bộ Lao Động - Thương Binh & Xã hội đã ban hành quy chuẩn kĩ thuật quốc gia về an toàn lao động đối với thang máy gia đình với điều khoản như sau:

Điều 1. Tên và ký hiệu Quy chuẩn

Ban hành kèm theo Thông tư này Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động đối với Thang máy gia đình.

Ký hiệu: QCVN 32:2018/BLĐTBXH.

Điều 2. Tổ chức thực hiện

  1. Các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, lưu thông, lắp đặt, bảo trì, sửa chữa và sử dụng thang máy gia đình có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định tại Quy chuẩn ban hành kèm theo Thông tư này.
  2. Các tổ chức thực hiện việc kiểm định, chứng nhận hợp quy đối với thang máy gia đình phải tuân theo các quy định tại Quy chuẩn ban hành kèm theo Thông tư này.
  3. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này.

Điều 3. Hiệu lực thi hành

  1. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 3 năm 2019.
  2. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, kịp thời phản ánh về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để nghiên cứu, giải quyết.

Năm 2018 Bộ Lao Động - Thương Binh & Xã hội đã ban hành quy chuẩn kĩ thuật quốc gia về an toàn lao động đối với thang máy gia đình như một cơ sở kiểm định chất lượng giúp mọi gia đình an tâm trong quá trình sử dụng

3. Quy định thời gian bảo trì thang máy

Thời gian bảo trì thang máy tùy thuộc vào tuổi thọ của thang máy và tần suất sử dụng thang máy. Dưới đây là quy định cơ bản về bảo trì thang máy thông thường.

  • Thang máy mới lắp đặt: Đối với thang máy mới nguyên trong năm đầu tiên nên bảo trì 1 tháng/lần để đảm bảo sự vận hành tốt nhất và kiểm tra máy móc để tránh sự cố trong trường hợp xấu nhất.
  • Sau năm đầu tiên sử dụng: Bạn có thể sử dụng gói bảo trì 1 tháng/lần hoặc 2 tháng/lần để đảm bảo thang máy luôn hoạt động trong tình trạng ổn định nhất và khắc phục kịp thời những hỏng hóc tiềm ẩn.

Tham khảo thêm:

4. Các hạng mục bảo trì thang máy

Chúng tôi xin tổng hợp 7 hạng mục bảo trì thang máy tại những vị trí “nhạy cảm” dễ xảy ra sự cố nhất

Nhân viên kỹ thuật đang bảo trì thang máy

Kiểm tra chức năng vận hành của hệ thống điều khiển thang máy trên phòng máy

  • Chế độ nạp điện của bộ cứu hộ
  • Tình trạng cáp thép, puly
  • Bộ hạn chế tốc độ, rơ le, contractor

Kiểm tra động cơ

Bởi động cơ thang máy chịu sức tải của toàn bộ cabin nêu phải luôn trong tình trạng hoạt động trơn chu để đạt công suất tối đa.

  • Chất lượng và mức dầu trong động cơ
  • Hệ thống phanh của động cơ
  • Tốc độ của động cơ
  • Lực tải của động cơ

Kiểm tra hệ thống ray dẫn hướng

  • Điểm nối ray
  • Liên kết ray với bracket, bracket với vách, mối hàn ray.

Kiểm tra hệ thống liên kết cabin

  • Đầu treo cáp cabin
  • Đầu treo cáp đối trọng
  • Ecu khóa cáp
  • Quạt thông gió
  • Công tắc hạn chế hành trình trên
  • Guốc trượt và chất lượng dầu ray cabin
  • Guốc trượt và chất lượng dầu ray đối trọng
  • Độ căng đều của cáp

Kiểm tra hệ thống chiếu sáng, liên lạc an toàn ở cabin

  • Hệ thống đèn trong cabin đảm bảo sáng
  • Chuông cứu hộ hoạt động nhay nhạy
  • Intercom, photocell cửa
  • Rãnh dẫn hướng cửa cabin, khe hở cửa

Kiểm tra hệ thống chất lượng vận hành hệ thống cửa tầng

Theo nguyên lý cửa tầng thang máy phải được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo an toàn cho người sử dụng

  • Bảng điều khiển
  • Khe hở
  • Khóa cửa tầng

Kiểm tra quá trình hoạt động & vận hành của thang máy

  • Chất lượng vận hành của hệ thống thang
  • Chất lượng hoạt động của hệ thống cứu hộ
  • Tốc độ dừng và chạy của thang máy

 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo quy trình bảo trì hệ thống thang máy của Cibes. Cibes có hợp đồng bảo trì thang máy cực kì chu đáo, bạn sẽ nhận được dịch vụ thường xuyên kiểm tra từ các kỹ sư thang máy có trình độ cao sẽ kiểm tra tất cả chức năng thiết yếu, bôi trơn các bộ phận và kiểm tra an toàn của thang máy.

Theo khuyến cáo từ chuyên gia thang máy hàng đầu Châu u, mỗi năm khách hàng nên thực hiện dịch vụ bảo trì khoảng từ 2 - 4 lần để đảm bảo thang máy vận hành tốt nhất và an toàn cho người sử dụng.

5. Báo giá bảo trì thang máy

Quý khách nên duy trì gói bảo trì, bảo dưỡng thang máy định kỳ để đảm bảo thang máy luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất, chạy êm ru và an toàn. Trên thị trường hiện nay có nhiều gói bảo trì thang máy theo tháng, theo quý và theo năm với nhiều mức giá khác nhau.

Thang máy Cibes luôn tuân thủ tiêu chuẩn và quy trình bảo trì thang máy

Tại Cibes, báo giá dịch vụ bảo trì được thiết kế linh hoạt tùy theo nhu cầu bảo dưỡng của mỗi gia đình, bên cạnh đó, tùy vào vị trí của thang (trong nhà hay ngoài trời) mức phí sẽ có sự khác nhau. Mức giá bảo dưỡng thang máy Cibes phụ thuộc vào dịch vụ bảo dưỡng nhiều hay ít điểm dừng, số hạng mục cần bảo dưỡng.

Quý khách vui lòng liên hệ hotline Cibes để được hỗ trợ: 1800 1754 - 0899 50 3838.

Quy trình bảo trì hệ thống thang máy của Cibes

Đội ngũ chuyên gia thang máy gia đình Cibes khuyên khách hàng nên thực hiện dịch vụ bảo trì từ 2 - 4 lần trong một năm (với thang máy ngoài trời nên 3-5 lần/ năm) để đảm bảo thang máy luôn vận hành tốt và ổn định nhất. Tuy nhiên, tùy từng điều kiện sử dụng và tần suất khởi động thang máy có thể có thời gian khuyến nghị bảo trì khác nhau.

Cibes đưa ra kế hoạch bảo dưỡng cho thang máy dựa trên cơ sở ngày lắp đặt và tần suất sử dụng, mọi hoạt động bảo dưỡng đều tuân thủ chặt chẽ tiêu chuẩn an toàn của thang máy của các cơ quan chức năng ban hành..

Với các công việc chính:

PHẦN BUỒNG MÁY THỜI GIAN (phút)
VỆ SINH Vách buồng máy 30
Thanh dẫn hướng 20
Trục vít 15
Đế buồng máy 10
KIẾM TRA VÀ TRA DẦU BÔI TRƠN Miếng mút tra dầu 10
Lượng dầu trong hộp 10
Bộ phận dẫn động 10
Dây curoa 10
Ốc bắt động cơ 10
Đệm dẫn hướng 10
Điểm cố định 30
PHẦN GIẾNG THANG
VỆ SINH Toàn bộ vách thang trong giếng 30
Hố thang 15
KIỂM TRA VÀ CĂN CHỈNH Cáp điện liên hệ sàn thang 10
Cáp điện chạy dọc giếng thang 15
Hệ thống đèn chiếu sáng giếng thang 10
Chức năng mở cửa khẩn cấp bằng chìa khóa 30
Chức năng mở cửa khẩn cấp bằng thanh chống sàn 15
Tình trạng làm việc của hệ thống chốt khóa 30
Chức năng dừng khẩn cấp 15
Chức năng cứu hộ khi mất điện 20
Các tiếp điểm dừng tầng 20
Độ nhạy của các giới hạn hành trình 20
Điện áp và bộ nạp ắc quy 30
Tín hiệu điện thoại 10
Nút chuông báo động 10
Tốc độ cửa 30

Bên các dịch vụ bảo dưỡng định kỳ, Cibes có cung cấp thêm các dịch vụ: thử nghiệm toàn bộ chức năng thang máy, kiểm tra hao mòn của các bộ phận và linh kiện khác.
Thời gian bảo dưỡng: 6-12h tùy theo kích thước thang và chiều cao giếng thang, số lượng hạng mục cần bảo trì.

Giá bảo trì thang máy phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tuy nhiên, dịch vụ bảo dưỡng, bảo trì tốt sẽ giúp nâng cao độ bền thang máy giảm chi phí sửa chữa lớn và đặc biệt là đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Có thể bạn quan tâm:

Thông qua bài viết này, Cibes Lift Việt Nam muốn gửi tới khách hàng những thông tin hữu ích về quy trình hệ thống bảo trì thang máy gia đình. Để biết thêm chi tiết về quy trình bảo trì hệ thống thang máy tốt nhất, xin liên hệ với chúng tôi qua số hotline: 1800 1754 - 0899 50 3838.



© 2015 Bản quyền của Công ty TNHH CIBES LIFT Việt Nam. Số ĐKKD: 0107499977 do Sở KHĐT Tp. Hà Nội cấp ngày 07/07/2016

Địa chỉ: Văn phòng Hà Nội - P.303, Tầng 3, Tòa nhà HITC, 239 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Văn phòng HCM - Căn B1-00.02, Tòa nhà Sarimi, Khu đô thị Sala, Quận 2, Hồ Chí Minh
Email: vietnam@cibeslift.com - Hotline: 18001754 - 0899503838

HOTLINE 18001754 0899.50.3838 VOYAGER Live chat