4 quy trình xử lý sự cố thang máy cần biết ngay 4 quy trình xử lý sự cố thang máy cần biết ngay

4 quy trình xử lý sự cố thang máy cần biết ngay

Ngày đăng: 27/04/2020

Thang máy xảy ra sự cố là điều khó có thể tránh khỏi. Do đó, việc nắm bắt được quy trình xử lý sự cố thang máy là điều mỗi người nên biết. Việc nắm rõ quy trình này giúp bạn kịp thời đưa ra giải pháp nhằm hạn chế tối đa những thiệt hại về người và của.

1. Quy trình xử lý sự cố thang máy tại nhà cao tầng 

Khi xử lý sự cố thang máy tại nhà cao tầng, bạn cần phải giải quyết được các vấn đề sau: 

1.1 Hành khách

Chuông cứu hộ thường nằm ở vị trí dễ nhìn phía trên cùng của bảng điều khiển hoặc phía dưới cùng và đứng độc lập một mình. 

Đối với hành khách đang ở bên trong thang máy xảy ra sự cố, cần bình tĩnh và thực hiện:

  • Bấm chuông cứu hộ trên bảng điều khiển của thang máy
  • Ấn giữ nút Telecom (hình chiếc điện thoại để bàn) để liên hệ với phòng điều khiển, hoặc sử dụng điện thoại cá nhân gọi vào số Hotline có ghi bên trong cabin nhằm thông báo tình trạng thang máy và yêu cầu hỗ trợ từ nhân viên trực phòng điều khiển.
  • Bình tĩnh và trấn an những người xung quanh chờ lực lượng cứu hộ đến.
  • Không nên gào thét, xô đẩy nhau và đốt lửa bên trong cabin.

1.2 Nhân viên trực phòng điều khiển thang máy

Nhân viên trực phòng điều khiển có nhiệm vụ tiếp nhận thông báo sự cố thang máy, hỏi khách hàng các thông tin về số thang, số tầng, số người cũng như tình trạng trong cabin và yêu cầu mọi người trong thang máy giữ bình tĩnh chờ đội cứu hộ đến trợ giúp.

Sau đó, nhân viên phòng trực phải liên hệ ngay tới bộ phận kỹ thuật và an ninh để yêu cầu hỗ trợ cứu hộ thang máy bị sự cố. 

1.3 Nhân viên kỹ thuật và an ninh

nhân viên kỹ thuật và nhân viên an ninh giải quyết thực tế hiện trường ở khu phòng máy và cabin

Nhân viên kỹ thuật và an ninh tiếp nhận thông tin từ nhân viên phòng trực điều khiển và lập đội cứu hộ khẩn cấp.

  • Cần chuẩn bị: 
    • Nhân sự: 2 nhân viên kỹ thuật và 2 nhân viên bảo vệ.
    • Công cụ: 2 đèn pin, 2 bộ đàm, 1 thang chữ A – 1,5m.
    • Dụng cụ kỹ thuật: 1 chìa khóa cửa Cabin và phòng máy, 2 tay đòn mở phanh hoặc tay quay puly cáp thang máy. 
  • Đội cứu hộ chia thành 2 nhóm, mỗi nhóm gồm 1 kỹ thuật viên và 1 nhân viên an ninh:
    • Nhóm 1: Di chuyển tới tầng gần nhất mà cabin đang mắc kẹt để xác định vị trí dừng của cabin và xác nhận thông tin từ nhóm 2. Nhóm sẽ tiếp xúc và trao đổi với khách hàng về tình trạng bên trong cabin, đồng thời chuẩn bị phương án cấp cứu (nếu cần). 
    • Nhóm 2: Di chuyển lên phòng máy chủ để tắt toàn bộ nguồn điện cung cấp cho thang máy, gồm có nguồn điện động lực, nguồn điện dự phòng. Khi ngắt hoàn tất, nhóm 2 phải thông báo cho nhóm 1 biết. 

1.4 Quy trình xử lý

Quy trình xử lý thang máy gặp sự cố cần được thực hiện phù hợp với từng trường hợp.

1.4.1. Cabin ở vị trí thuận lợi   

Với trường cabin gặp sự cố ở vị trí thuận lợi như vị trí bằng tầng, vị trí cao hơn, thấp hơn mặt sàn < 0.6m, nhân viên kỹ thuật của nhóm 1 sẽ: 

  • Dùng chìa khóa cabin để mở cửa cabin và đưa khách hàng ra ngoài.
  • Nếu cabin cao hoặc thấp hơn sàn cần dung thang máy để hỗ trợ đưa khách lên/xuống sàn an toàn. 

1.4.2. Cabin ở giữa tầng

Nếu cabin thang máy bị dừng lại ở giữa tầng:

  • Nhóm 1 và nhóm 2: Sử dụng bộ đàm để thông báo tình trạng cabin cho nhau và đưa ra phương án cứu hộ tốt nhất.  
  • Nhóm 2: Nhân viên kỹ thuật sẽ lắp tay quay, tay đòn vào vị trí được quy định trên động cơ. Sau đó, nhân viên bảo vệ sẽ dùng bộ đàm thông báo cho nhóm 1 rằng đã chuẩn bị xong, yêu cầu nhóm 1 chuẩn bị nhả phanh và quay puly. 
  • Nhóm 1: Xác nhận với nhóm 2 rằng đã nhận được thông tin.
  • Nhóm 2: Nhân viên kỹ thuật nhả phanh và quay puly cho cabin di chuyển, nhân viên an ninh hỗ trợ và quan sát khi vạch sơn trên cáp tải trùng với bang máy thì báo nhân viên kỹ thuật dừng lại. Sau đó, nhân viên kỹ thuật sẽ báo cho nhóm 1 rằng cabin đã bằng với tầng.
  • Nhóm 1: Xác nhận với nhóm 2 “đã nhận thông tin” và mở hoàn toàn cửa cabin để đưa khách hàng ra ngoài.

1.4.3. Cabin không di chuyển do cân bằng đối trọng

Với trường hợp cabin không di chuyển do cân bằng đối trọng (thang máy không có cơ cấu quay puly bằng tay):

  • Nhóm 1 và nhóm 2: Sử dụng bộ đàm để trao đổi thông tin.
  • Nhóm 2: Kỹ thuật viên tháo tay đòn ra khỏi động cơ, nhân viên an ninh thông báo qua bộ đàm cho nhóm 1 “đã tháo tay đòn”. 
  • Nhóm 1: Chất thêm tải như bao cát, bê tông… lên nóc cabin và thông báo cho nhóm 2 “đã chất xong”.
  • Nhóm 2: Thực hiện các bước tiếp theo như hướng dẫn tại mục 2 của trường hợp 2. 

1.4.4. Cabin không di chuyển do kẹt thang

Với cabin không di chuyển do kẹt thang cần, 2 nhóm trao đổi với nhau qua bộ đàm.

  • Nhóm 2: Kỹ thuật viên tháo tay đòn, tay quay ra khỏi động cơ của thang.
  • Nhóm 1: Thực hiện dỡ toàn bộ tải trên nóc cabin xuống. 
  • Hai nhóm báo cáo hoàn tất công việc cho nhau.
  • Nhóm 1: Thông báo cho hành khách “không thể di chuyển”, hành khách cần bình tĩnh đợi đội cứu hộ. Sau đó, mở cửa cabin ở tầng gần nhất phía trên buồng thang máy và mở cửa trên nóc cabin rồi dung thang đưa khách ra ngoài. 

Sau khi đưa khách ra ngoài (trong tất cả các tình huống nêu trên) và hoàn tất công tác cứu hộ, bộ phận kỹ thuật thang máy của tòa nhà phải kiểm tra và reset lại thang máy. Trong trường hợp không reset được, cần thông báo với đơn vị bảo trì chuyên nghiệp để đơn vị này có phương án sửa chữa và khắc phục sự cố.

2. Xử lý sự cố thang máy gia đình đơn giản, an toàn với Cibes

Thang máy Cibes có hệ thống an toàn tự động và cửa kính trong suốt giúp việc cứu hộ trở nên dễ dàng hơn

Thang máy xảy ra sự cố trở thành nỗi ám ảnh với những người đang ở trong thang máy nói riêng và những người sắp sử dụng thang máy nói chung. Tuy nhiên, với thang máy Cibes, quý khách hàng không cần quá lo lắng khi điều này xảy ra. 

2.1. Hệ thống báo động: 

  • Chuông: Bạn nên giữ bình tĩnh, nhấn nút gọi cứu hộ hoặc cất tiếng gọi để những người bên ngoài biết. Thang máy của Cibes có trang bị nút báo động Alarm trên bảng điều khiển để gây sự chú ý với người bên ngoài, báo động đang có người gặp nạn trong thang máy.
  • Hệ thống ắc quy: Cibes có trang bị thiết bị ắc quy nên khi có sự cố mất điện, thang máy sẽ không có tình trạng rơi trượt hay bị khóa như những thang máy khác mà sẽ dừng ngay tại chỗ. 

Đồng thời, ắc quy dự phòng sẽ được kích hoạt và đưa khách hàng an toàn xuống tầng gần nhất. Lúc này, bạn có thể mở cửa và đi ra như bình thường.

  • Máy điện thoại: Trong thang máy Cibes còn được trang bị thêm máy điện thoại, giúp bạn nhanh chóng liên lạc được với bên ngoài để tìm sự giúp đỡ. Tính năng này rất hữu ích, đặc biệt khi bạn ở trong thang máy mà không đem theo di động hoặc di động hết pin. 

2.2. Kết cấu trong suốt: 

Thang máy Cibes với kết cấu bằng kính trong suốt giúp đội cứu hộ dễ dàng quan sát được tình trạng bất ổn bên trong thang máy và kịp thời cứu hộ nhanh chóng. Đồng thời, người thân quen bên ngoài của bạn cũng dễ dàng phát hiện ra khi bạn truyền tín hiệu S.O.S để báo cho đội hỗ trợ kỹ thuật. 

Quy trình xử lý sự cố thang máy là những điều bạn nên nắm rõ để biết không rơi vào tình trạng bối rối, hoảng loạn khi gặp nạn. Tuy nhiên, hãy hạn chế tối đa việc xảy ra những sự cố này bằng cách lựa chọn sản phẩm thang máy uy tín, chất lượng.

Với hơn 70 năm hình thành và phát triển, thang máy gia đình Cibes (Thụy Điển) được nhập khẩu chính hãng bởi Công ty TNHH Cibes Lift Việt Nam chắc chắn sẽ đem đến cho bạn sự hài lòng! Liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau để được tư vấn và hỗ trợ lắp đặt sản phẩm nhanh nhất! 

  • Email: vietnam@cibeslift.com  
  • Hotline: 18001754 - 0899503838 
  • Địa chỉ: 
    • Văn phòng Hà Nội - P.303, Tầng 3, Tòa nhà HITC, 239 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội.
    • Văn phòng HCM - Căn B1-00.02, Tòa nhà Sarimi, Khu đô thị Sala, Quận 2, Hồ Chí Minh. 


© 2015 Bản quyền của Công ty TNHH CIBES LIFT Việt Nam. Số ĐKKD: 0107499977 do Sở KHĐT Tp. Hà Nội cấp ngày 07/07/2016

Địa chỉ: Văn phòng Hà Nội - P.303, Tầng 3, Tòa nhà HITC, 239 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Văn phòng HCM - Căn B1-00.02, Tòa nhà Sarimi, Khu đô thị Sala, Quận 2, Hồ Chí Minh
Email: vietnam@cibeslift.com - Hotline: 18001754 - 0899503838

HOTLINE 18001754 0899.50.3838 VOYAGER Live chat