Bảng 30+ mã lỗi thang máy thường gặp & cách xử lý an toàn
Bạn đọc lưu ý: Bài viết tổng hợp nội dung dựa trên thông tin chung của thị trường, không đại diện cho sản phẩm của Cibes Lift Việt Nam. Các mã lỗi thang máy dưới đây thường xuất hiện trên thang máy truyền thống, không xuất hiện trên thang máy Cibes.
Mã lỗi |
Ý nghĩa |
F |
Lỗi hệ thống, mất pha, mất an toàn hoặc lỗi phần mềm |
E |
Thang máy chuyển sang chế độ chạy UD (Up Drive) |
E2 |
Lỗi cửa thang máy, mạch toàn cửa bị hở |
E3, E4 |
Lỗi thang máy chạy lên/chạy xuống quá hành trình |
E5, E6 |
Khóa cửa của thang máy không đóng/mở sau 15 giây tín hiệu |
E8 |
Lỗi truyền thông thang máy do bị nhiễu tín hiệu |
E10, E11, E12 |
Công tắc buộc giảm tốc (switch) ở trên và dưới không đúng vị trí |
E19, E37 |
Lỗi cửa thang máy như kẹt cửa, mở lâu không đóng, gặp vật cản |
E20 |
Lỗi bảo vệ khi thang máy ở trạng thái trượt |
E21 |
Thang máy bị quá nhiệt động cơ |
E22 |
Lỗi đảo động cơ do thang máy trượt liên tục trong 0.5s |
E23, E24 |
Lỗi về tốc độ thang máy |
E27, E28 |
Lỗi cảm biến bằng tầng |
E30 |
Lỗi vị trí bằng tầng |
E32 |
Mạch an toàn hở trong lúc thang hoạt động |
E35, E36 |
Lỗi contactor |
E45 |
Lỗi relay mở cửa thang máy |
E49 |
Lỗi truyền thông thang máy không do nhiễu tín hiệu |
E60 |
Tiếp điểm contactor bị ngắt kết nối |
E61 |
Lỗi tín hiệu khi khởi động |
E74 |
Lỗi bộ hãm |
E75 |
Lỗi do đứt cầu chì |
E77 |
Lỗi bị lệch tốc độ, thời gian thang máy tăng tốc quá ngắn dẫn đến quá tải |
E82 |
Lỗi Encoder |
Màn hình đen |
Do cháy móng ngựa hoặc bị đảo pha |
Nếu thang máy bạn đang sử dụng xuất hiện 1 trong các bảng mã lỗi thang máy trên, hãy giữ bình tĩnh và áp dụng một số cách/lưu ý bên dưới để khắc phục sự cố nhanh chóng:
- Bấm nút báo hiệu trên bảng điều khiển để thông báo cho bên ngoài về tình trạng khẩn cấp.
- Không tự sửa chữa lỗi thang máy vì có thể gây nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh.
- Liên hệ ngay với đơn vị bảo trì hoặc đội ngũ kỹ thuật sửa chữa thang máy để được hỗ trợ khắc phục sự cố.
- Ghi nhớ nội dung mã lỗi để cung cấp thông tin chính xác cho kỹ thuật viên.
Mỗi mã lỗi thang máy đều có ý nghĩa và cách xử lý kỹ thuật khác nhau, tham khảo các phần tiếp theo của bài viết để biết chi tiết 21 lỗi thang máy thường gặp nhất trong bảng mã lỗi thang máy:
1. Mã lỗi F
Mã lỗi F thường xuất hiện trên thang máy sử dụng biến tần của các hãng lớn như Schneider hoặc Siemens. Nó báo hiệu một sự cố liên quan đến hệ thống điện điều khiển của thang máy, cụ thể là ở bộ phận biến tần hoặc tủ điều khiển PLC.
Khi xảy ra lỗi F, thông báo sẽ hiển thị trực tiếp trên bảng điều khiển mà người dùng có thể quan sát thấy. Ngoài ra, lỗi còn xuất hiện trên màn hình hiển thị của biến tần trong tủ điều khiển thang máy.
Nếu thang máy gặp lỗi F, người dùng sẽ nhận thấy các dấu hiệu như:
- Màn hình điều khiển xuất hiện ký hiệu “F” hoặc chữ “Fault”.
- Thang máy dừng đột ngột giữa hành trình.
- Thang máy không di chuyển, khi bấm nút gọi không phản hồi hoặc di chuyển rất chậm.
- Xuất hiện âm thanh cảnh báo bất thường.
- Đèn báo lỗi sáng nhấp nháy hoặc liên tục.
Để khắc phục sự cố của mã lỗi F, đội ngũ kỹ thuật cần xác định chính xác mã lỗi F kèm theo số để biết lỗi ở bộ phận nào. Sau đó, kiểm tra một số nguyên nhân có thể gây lỗi như nguồn điện, biến tần, tủ điều khiển PLC, các cảm biến… và tiến hành sửa chữa, thay thế linh kiện bị hỏng. Cuối cùng, kỹ thuật viên reset hệ thống tháng máy và test lại để đảm bảo an toàn.
Người dùng không thể ấn nút gọi hoặc bất cứ nút nào trên bảng điều khiển khi thang máy gặp lỗi F.
2. Mã lỗi E
Mã lỗi E trên thang máy báo hiệu các sự cố liên quan đến kỹ thuật như điện, cơ khí hoặc hệ thống điều khiển. Để xác định chính xác vấn đề, các nhà sản xuất thường sử dụng mã lỗi E đi kèm với các số hoặc ký tự khác nhau. Bạn có thể dễ dàng nhận biết khi thang máy gặp mã lỗi E thông qua màn hình hiển thị trong cabin hoặc bảng điều khiển ở các tầng.
Thang máy sẽ có những biểu hiện bất thường sau đây khi gặp mã lỗi E:
- Xuất hiện chữ “E” đi kèm số hoặc ký tự như E01, E02, E03… trên màn hình điều khiển.
- Thang dừng đột ngột hoặc không di chuyển.
- Cửa thang bị kẹt hoặc không đóng mở đúng cách.
- Tháng máy liên tục phát ra tiếng bíp hoặc âm thanh báo lỗi.
Để khắc phục mã lỗi E, đội ngũ kỹ thuật cần tra cứu bảng mã lỗi của nhà sản xuất để xác định nguyên nhân gây ra sự cố. Sau đó, tiến hành kiểm tra và sửa chữa các bộ phận bị hỏng hóc (relay, cảm biến, tiếp điểm, các mạch điện) hoặc sửa các lỗi điện áp, lỗi kết nối, lỗi phần mềm... Cuối cùng, khởi động lại thang máy và kiểm tra lần cuối trước khi đưa vào sử dụng.
Mã lỗi E thường xuất hiện kèm theo số hoặc ký tự trên màn hình như E01, E02, E03.
3. Mã lỗi E2
Lỗi E2 thường xảy ra khi có sự ngắt kết nối trong mạch điện điều khiển cửa thang máy, có thể do tiếp điểm cửa bị hỏng hoặc dây điện bị đứt. Điều này khiến cửa không thể hoạt động bình thường, gây ảnh hưởng đến quá trình đi lại của người dùng.
Nếu gặp mã lỗi E2, người dùng có thể dễ dàng quan sát thấy ngay tại bảng điều khiển trung tâm hoặc màn hình trong cabin thang máy. Ngoài ra, một dấu hiệu dễ nhận thấy khác là cửa thang máy sẽ không đóng mở được hoặc đóng mở một cách bất thường.
Khi gặp sự cố hở mạch toàn cửa, kỹ thuật viên cần kiểm tra toàn bộ hệ thống cửa thang máy, đặc biệt chú ý đến các tiếp điểm điện và dây nối. Sau đó, tra cứu các thông tin hướng dẫn sửa lỗi E2 trong tài liệu và tiến hành thay thế hoặc sửa chữa linh kiện để khôi phục lại chức năng của cửa.
Kỹ thuật viên đặc biệt lưu ý đến dây nối và các tiếp điểm khi khắc phục mã lỗi E2.
4. Mã lỗi E3, E4
Mã lỗi E3, E4 báo hiệu rằng cabin thang máy đã di chuyển lên quá cao hoặc xuống quá sâu so với vị trí an toàn đã được thiết lập. Nguyên nhân có thể do lỗi phần mềm, hư hỏng các cảm biến giới hạn hành trình hoặc các vấn đề khác liên quan đến hệ thống điều khiển. Các mã lỗi này thường sẽ hiển thị trực tiếp trên màn hình bên trong thang máy và bảng điều khiển trung tâm tại phòng kỹ thuật.
Khi lỗi E3, E4 xảy ra, thang máy sẽ có các dấu hiệu như:
- Phát ra chuông cảnh báo hoặc tiếng bíp kéo dài.
- Thang máy dừng hoạt động đột ngột.
- Thang máy bị mắc kẹt ngay tại điểm thấp nhất/cao nhất của giếng thang.
Để khắc phục lỗi E3, E4, đội ngũ sửa chữa trước tiên cần kiểm tra toàn bộ hệ thống thang máy, đặc biệt là các bộ phận như cảm biến vị trí, công tắc hành trình. Tiếp đến, kỹ thuật viên sẽ điều chỉnh lại độ nhạy và vị trí chính xác của các thiết bị giới hạn hành trình và sửa chữa những bộ phận bị hỏng hóc. Cuối cùng là reset thang máy và chạy thử nghiệm trước khi đưa vào hoạt động bình thường.
Thang máy bị kẹt ở các điểm bất kỳ trên hành trình khi xảy ra lỗi E3, E4.
5. Mã lỗi E5, E6
Khi thang máy hiển thị mã lỗi E5, E6, điều đó có nghĩa là khóa cửa thang máy đang gặp vấn đề không thể đóng hoặc mở dù bạn đã nhấn nút gọi thang hoặc nút mở cửa. Hệ thống điều khiển trung tâm sẽ phát tín hiệu lỗi này sau 15 giây nhận lệnh mà cửa thang máy vẫn không ở đúng vị trí. Lỗi E5, E6 cũng sẽ xuất hiện trên màn hình của cabin thang máy hoặc tại bảng điều khiển ở tầng chính.
Những dấu hiệu nhận biết thang máy đang gặp lỗi E5, E6 có thể kể đến là:
- Cửa thang máy không hoạt động như bình thường (không mở/đóng hoàn toàn).
- Thang máy ngừng hoạt động.
- Thang máy có thể phát ra âm báo để cảnh báo người dùng về sự cố.
Khi muốn sửa lỗi E5, E6, các kỹ thuật viên sẽ cần kiểm tra vật cản, các bộ phận cơ khí đến hệ thống điện và phần mềm. Sau đó, họ phân loại mức độ nghiêm trọng của lỗi và tiến hành sửa chữa, thay thế các bộ phận hỏng hóc và cuối cùng sẽ khởi động lại hệ thống thang máy, chạy thử và kiểm tra một lần cuối cùng.
Cửa thang máy không thể đóng hoặc mở khi gặp lỗi E5, E6.
6. Mã lỗi E8
Mã lỗi E8 là sự cố về đường truyền tín hiệu giữa các thiết bị điện tử điều khiển thang máy. Nguyên nhân có thể do nhiễu điện, kết nối lỏng lẻo hoặc hư hỏng các bộ phận như bảng mạch chính, bảng điều khiển cabin, bảng gọi tầng… Điều này khiến cho các thiết bị không thể kết nối với nhau, dẫn đến hoạt động của thang máy bị gián đoạn.
Thông thường, mã lỗi E8 sẽ được hiển thị ở hai vị trí là màn hình LED trong cabin thang máy và bảng điều khiển trung tâm được đặt ở sảnh hoặc phòng kỹ thuật.
Khi gặp mã lỗi E8, người dùng có thể nhận biết thông qua một số dấu hiệu như:
- Thang máy có thể di chuyển giật cục, dừng đột ngột hoặc tăng tốc bất thường.
- Cửa thang máy có thể đóng mở chậm, kẹt hoặc không đóng kín.
- Thang máy phát ra tiếng kêu lạ, tiếng rít hoặc tiếng động cơ hoạt động không đều.
Khi gặp phải tình huống này, bạn không nên tự ý sửa chữa mà hãy liên hệ ngay với đơn vị bảo trì thang máy. Các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra tổng quát hệ thống và xác định nguyên nhân gây lỗi. Kế đến, họ sẽ tiến hành sửa chữa/thay thế các bộ phận hư hỏng rồi khởi động lại thang bằng cách tắt bật aptomat và chạy thử để đảm bảo hệ thống đã hoạt động ổn định.
Mã lỗi E8 biểu hiện sự cố về đường truyền tín hiệu của các thiết bị điều khiển thang máy.
7. Mã lỗi E10, E11, E12
Mã lỗi E10, E11, E12 xảy ra khi vị trí của switch buộc giảm tốc ở trên và dưới thang máy dừng không đúng vị trí. 3 mã lỗi này thể hiện rằng thang máy buộc phải giảm tốc độ khi đến gần điểm dừng do đã có lỗi xảy ra với công tắc giới hạn hành trình. Lỗi này có thể quan sát được ngay trên bảng điều khiển trong cabin của thang máy hoặc màn hình ở bảng điều khiển trung tâm.
Bạn có thể nhận biết các mã lỗi E10, E11, E12 qua những dấu hiệu như:
- Thang máy di chuyển chậm, di chuyển không đều hoặc dừng gấp giữa chừng.
- Thang máy dừng lệch tầng so với lệnh ban đầu.
- Thang máy dừng một cách bất ngờ khi đang di chuyển lên/xuống.
Để khắc phục tình trạng này, kỹ thuật viên sẽ tiến hành kiểm tra và điều chỉnh các cảm biến vị trí bằng cách điều chỉnh kết nối điện, vệ sinh các tiếp điểm và thay thế các bộ phận hư hỏng. Ngoài ra, bộ điều khiển của thang máy cũng sẽ được kiểm tra để đảm bảo nó nhận được tín hiệu chính xác từ các cảm biến. Sau khi hoàn tất quá trình sửa chữa, thang máy sẽ được thử nghiệm lại để đảm bảo hoạt động ổn định.
Đội ngũ kỹ thuật cần phải điều chỉnh kết nối điện, vệ sinh tiếp điểm và thay thế những bộ phận bị hư hỏng khác để khắc phục lỗi E10, E11, E12.
8. Mã lỗi E19, E37
Mã lỗi E19, E37 thường báo hiệu các vấn đề liên quan đến hệ thống cửa. Khi gặp phải các lỗi này, thang máy có thể bị kẹt cửa, cửa không mở hoặc đóng được, cửa mở quá lâu. Nguyên nhân gây ra các lỗi này có thể do các bộ phận của cửa như cơ cấu, cảm biến, công tắc bị hỏng hóc hoặc do có vật cản kẹt trong cửa.
Người dùng có thể dễ dàng nhận biết các mã lỗi này qua bảng điều khiển của thang máy, thường nằm trong cabin hoặc ở tầng trệt. Khi đó, cửa thang máy sẽ không hoạt động bình thường như thông thường.
Để khắc phục sự cố, đội ngũ kỹ thuật sẽ tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng các bộ phận và khu vực gần cửa thang máy, xác định nguyên nhân chính xác và tiến hành sửa chữa hoặc thay thế các linh kiện bị hỏng. Sau khi hoàn tất việc sửa chữa, hệ thống sẽ được khởi động lại để đảm bảo cửa thang máy hoạt động ổn định.
Mã lỗi E19, E37 khiến cửa thang máy không thể mở hoặc đóng lại được.
9. Mã lỗi E20
Mã lỗi E20 thường xuất hiện khi thang máy đang vận hành và gặp phải tình trạng trượt. Khi đó, thang máy sẽ đột ngột dừng lại để đảm bảo an toàn. Người dùng có thể dễ dàng nhận biết lỗi này qua màn hình thang máy trong cabin hoặc màn hình của bảng điều khiển trung tâm. Ngoài ra, một số dòng thang máy hiện đại còn hiển thị mã lỗi trực tiếp trên màn hình bên ngoài cabin.
Lỗi E20 là một mã lỗi đặc biệt nghiêm trọng và nguy hiểm, do đó đội ngũ kỹ thuật cần tiến hành xử lý ngay bằng cách kiểm tra các bộ phận như công tắc, cảm biến, dây cáp, ròng rọc, bộ hãm và mạch điều khiển. Sau khi xác định được nguyên nhân gây ra lỗi, kỹ thuật viên sẽ tiến hành sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận hư hỏng. Cuối cùng, thang máy sẽ được chạy thử để đảm bảo đã khắc phục hoàn toàn lỗi.
Kỹ thuật viên cần khắc phục nhanh chóng lỗi E20 bằng cách kiểm tra, sửa chữa bộ phận cảm biến, bộ hãm, mạch điều khiển.
10. Mã lỗi E21
Mã lỗi E21 trên thang máy là một dấu hiệu cho thấy động cơ đang hoạt động quá tải và quá nhiệt. Khi động cơ đạt đến một nhiệt độ nhất định, hệ thống bảo vệ sẽ tự động ngắt hoạt động của thang máy để ngăn chặn các hư hỏng nghiêm trọng hơn. Mã lỗi này thường xuất hiện trên bảng điều khiển bên trong cabin thang máy hoặc tại tủ điều khiển trung tâm.
Khi gặp phải mã lỗi E21, người sử dụng có thể nhận thấy một số dấu hiệu như:
- Thang máy đột ngột dừng hoạt động.
- Động cơ có thể phát ra mùi khét cháy sém.
- Chuông báo động của thang máy kêu liên tục.
Nếu xuất hiện lỗi E21, các kỹ thuật viên cần ngay lập tức kiểm tra và làm mát động cơ, kiểm tra hệ thống tản nhiệt, dây cầu chì, tải trọng thang máy. Sau đó, họ tiến hành vệ sinh dầu mỡ, bụi bẩn trên động cơ để tản nhiệt kịp thời và khởi động lại hệ thống, chạy thử nghiệm để đảm bảo thang máy đã an toàn và hoạt động ổn định.
Chuông báo động kêu liên tục khi thang máy xuất hiện lỗi E21.
11. Mã lỗi E22
Mã lỗi E22 báo hiệu một vấn đề nghiêm trọng liên quan đến động cơ. Khi thang máy gặp lỗi này, động cơ sẽ hoạt động không ổn định và trượt liên tục trong một khoảng thời gian ngắn khoảng 0.5s. Điều này khiến thang máy không thể di chuyển bình thường và nhiều nguy hiểm tiềm ẩn cho người sử dụng.
Bên cạnh màn hình ở trong cabin, mã lỗi E22 cũng xuất hiện tại tủ điện của hệ thống thang máy hay còn gọi là bảng điều khiển trung tâm. Ngoài ra, người dùng còn có thể nhận biết sự cố này qua các dấu hiệu như:
- Thang máy dừng đột ngột ở vị trí bất kì.
- Thang máy phát ra tiếng báo động bất thường.
Khi gặp phải mã lỗi E22, các kỹ thuật viên sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện hệ thống thang máy, đặc biệt chú ý đến động cơ, hệ thống truyền động và các bộ phận điều khiển. Tùy thuộc vào mức độ hư hỏng, kỹ thuật viên có thể tiến hành sửa chữa các bộ phận bị hỏng hoặc thay thế bằng các bộ phận mới. Cuối cùng là reset thang máy và test lại để đảm thang đã hoạt động ổn định trước khi đưa vào sử dụng trở lại.
Mã lỗi E22 gây trượt thang máy liên tục trong khoảng 0.5s.
12. Mã lỗi E23, E24
Mã lỗi E23 và E24 của thang máy phản ánh tốc độ vận hành bất thường của cabin thang. Cụ thể, mã lỗi E23 cho biết tốc độ thang máy thấp hơn mức cài đặt, trong khi mã lỗi E24 cảnh báo tốc độ vượt quá ngưỡng cho phép.
Các mã lỗi này thường được hiển thị trên bảng điều khiển chính của thang máy, thường được đặt trong tủ điện tại tầng kỹ thuật hoặc tầng trệt của tòa nhà. Một số hệ thống thang máy hiện đại còn trang bị màn hình hiển thị ngay trong cabin, giúp người dùng dễ dàng nhận biết khi có lỗi xảy ra.
Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết phổ biến khi thang máy gặp phải mã lỗi E23 hoặc E24:
- Cabin không dừng đúng vị trí tại các tầng như lệnh đã nhận.
- Thang máy di chuyển quá chậm hoặc quá nhanh so với bình thường.
- Thang rung lắc mạnh trong quá trình di chuyển lên/xuống.
- Cabin không ngừng phát ra âm thanh lạ từ phía động cơ.
Để khắc phục sự cố này, đội ngũ kỹ thuật trước tiên cần ngay lập tức kiểm tra và xác định nguyên nhân gây lỗi E23/E24 từ động cơ hoặc hệ thống truyền động, sau đó mới tiến hành sửa chữa và thay thế các bộ phận bị hỏng. Cuối cùng, kỹ thuật viên khởi động lại hệ thống thang và cho chạy thử để đảm thang đã an toàn tuyệt đối.
Thang máy rung lắc mạnh khi gặp phải lỗi E23, E24.
13. Mã lỗi E27, E28
Khi thang máy hiển thị mã lỗi E27 hoặc E28, điều đó cho thấy hệ thống cảm biến vị trí tầng đang gặp trục trặc. Cụ thể, mã E27 là lỗi phát sinh từ cảm biến ở khu vực trên của cabin thang máy, trong khi đó, lỗi E28 là vấn đề nằm ở cảm biến phía dưới cabin.
Thông thường, mã lỗi E27 và E28 đều xuất hiện tại các khu vực như bảng điều khiển tại tầng trệt/sảnh, màn hình LED bên trong cabin hoặc thiết bị chẩn đoán chuyên dụng của kỹ thuật viên.
Nếu có các dấu hiệu sau đây, thang máy bạn đang sử dụng có thể đang gặp lỗi E27, E28:
- Thang máy dừng không đúng vị trí, có thể cao hơn hoặc thấp hơn mặt sàn.
- Cửa thang máy không mở đồng đều với mặt sàn.
- Quá trình di chuyển của thang máy trở nên giật cục, không êm ái, đặc biệt khi đến gần các tầng.
Khi gặp tình huống này, đội ngũ kỹ thuật sẽ cho ngừng toàn bộ hoạt động thang máy và bắt đầu kiểm tra các cảm biến vị trí bằng tầng, hiệu chuẩn của hệ thống điều khiển, tín hiệu cảm biến và kết nối dây điện. Bằng cách này, họ sẽ nhanh chóng phát hiện lỗi để khắc phục và sửa chữa (thay dây điện, vệ sinh/làm sạch, hiệu chỉnh thông số điều khiển), sau cùng là khởi động lại hệ thống và test thử hoạt động của thang máy.
Đội ngũ kỹ thuật cần cho thang dừng ngay lập tức để kiểm tra, vệ sinh hoặc thay thế các bộ phận bị hỏng hóc khi gặp lỗi E27, E28.
14. Mã lỗi E30
Mã lỗi E30 trên thang máy liên quan đến vấn đề xác định vị trí cabin. Khi lỗi này xảy ra, thang máy không thể xác định chính xác nó đang ở tầng nào. Mã lỗi E30 thường được hiển thị tại hai vị trí chính: trên màn hình điều khiển trong cabin thang máy và tại bảng điều khiển trung tâm trong phòng máy.
Người sử dụng có thể nhận diện một số dấu hiệu khi mã lỗi E30 xuất hiện, bao gồm:
- Cabin dừng không chính xác, để lại khoảng cách giữa sàn cabin và mặt sàn tầng.
- Thang có thể di chuyển không mượt mà với hiện tượng giật cục khi khởi động hoặc dừng lại.
- Thông báo lỗi từ hệ thống âm thanh và đèn báo hiệu nhấp nháy bất thường trên bảng điều khiển.
Để xử lý mã lỗi E30, kỹ thuật viên cần kiểm tra tất cả các bộ phận như cảm biến tầng, dây cáp kết nối với cảm biến, mạch xử lý tín hiệu và thay thế/sửa chữa nếu có hư hỏng. Kế đến, họ cần điều chỉnh lại vị trí đúng của cabin và kiểm tra lại thang máy một lần nữa.
Mã lỗi E30 làm cho thang máy di chuyển giật cục hoặc cabin dừng sai vị trí.
15. Mã lỗi E32
Mã lỗi E32 chỉ ra rằng có sự cố liên quan đến mạch an toàn của thang máy. Sự cố này xảy ra khi mạch an toàn bị hở trong quá trình hoạt động, gây ảnh hưởng đến tính ổn định và an toàn của thiết bị.
Người dùng có thể quan sát được lỗi E32 tại hai vị trí chủ yếu là trong phòng máy hoặc tủ điều khiển hoặc màn hình hiển thị bên trong cabin của thang máy.
Khi mã lỗi E32 xuất hiện, người dùng có thể nhận diện thông qua một số dấu hiệu như:
- Mã “E32” hiển thị trên màn hình điều khiển.
- Thang máy dừng đột ngột hoặc không thể khởi động.
- Có âm thanh cảnh báo phát ra từ hệ thống.
- Cửa thang máy không thể mở hoặc đóng.
Để khắc phục mã lỗi E32, kỹ thuật viên cần thực hiện các bước sau: đầu tiên, kiểm tra toàn bộ mạch an toàn, bao gồm công tắc cửa và công tắc giới hạn. Tiếp theo, xác định vị trí của điểm hở mạch. Sau đó, sửa chữa hoặc thay thế các linh kiện hỏng. Cuối cùng, kiểm tra lại thang máy để đảm bảo hệ thống hoạt động bình thường.
Lỗi E32 khiến thang máy dừng lại một cách đội ngột.
16. Mã lỗi E35, E36
Mã lỗi E35 và E36 liên quan đến sự cố của contactor, một thiết bị điện từ có chức năng đóng ngắt mạch điện động lực cho động cơ thang máy. Khi contactor gặp vấn đề, thang máy sẽ thông báo bằng cách hiển thị mã lỗi này.
Các mã lỗi này thường xuất hiện trên bảng điều khiển hoặc màn hình LCD trong cabin thang máy. Khi sự cố xảy ra, hệ thống điều khiển sẽ phát tín hiệu để cảnh báo người dùng và kỹ thuật viên.
Người dùng có thể nhận ra lỗi E35 hoặc E36 qua những dấu hiệu như:
- Cửa thang máy không thể mở hoặc đóng.
- Thang máy ngừng hoạt động đột ngột.
- Mã lỗi “E35” hoặc “E36” hiển thị tương ứng trên màn hình
- Đèn báo lỗi trên bảng điều khiển sáng lên.
Để khắc phục mã lỗi E35 và E36, kỹ thuật viên cần tắt nguồn điện cho thang máy, sau đó kiểm tra contactor để phát hiện hỏng hóc hoặc dấu hiệu cháy. Tiếp theo, vệ sinh tiếp điểm contactor và thay thế nếu cần. Kỹ thuật viên cũng nên kiểm tra mạch điều khiển, dây điện, đầu cốt và rơ le nhiệt để đảm bảo không có sự cố nào. Cuối cùng, khởi động lại thang máy và kiểm tra hoạt động của hệ thống.
Đèn báo lỗi trong thang máy sẽ sáng lên khi xuất hiện mã lỗi E35, E36.
17. Mã lỗi E45
Mã lỗi E45 chỉ ra sự cố với relay mở cửa trước trong hệ thống thang máy. Relay là một thành phần thiết yếu giúp cửa thang máy tự động mở khi thang dừng tại tầng. Hai vị trí chính mà người dùng có thể quan sát thấy lỗi này là trên màn hình hiển thị trong cabin thang máy hoặc trên bảng mạch điều khiển.
Khi mã lỗi E45 được kích hoạt, người dùng có thể nhận thấy một số biểu hiện như:
- Cửa thang máy không mở hoặc hoạt động chậm, không đúng vị trí khi thang dừng.
- Thang máy ngừng hoạt động, không thể di chuyển lên xuống.
- Màn hình cabin hoặc bảng điều khiển hiển thị mã lỗi “E45”.
Trước khi khắc phục mã lỗi E45, đội ngũ kỹ thuật cần đánh giá tổng quát tình trạng thang máy và vị trí cabin. Tiếp theo, mở tủ điện để xác định mã lỗi E45 theo bảng mã của nhà sản xuất và tham khảo tài liệu hướng dẫn. Cuối cùng, nếu không thể sửa chữa, kỹ thuật viên cần ghi lại hình ảnh hoặc video về lỗi và liên hệ với chuyên gia hỗ trợ.
Đội ngũ kỹ thuật cần mở tủ điện trung tâm để xác định chính xác nguyên nhân gây lỗi E45.
18. Mã lỗi E49
Mã lỗi E49 trên thang máy báo hiệu rằng có sự cố truyền thông xảy ra, nhưng không liên quan đến vấn đề tín hiệu. Vấn đề này thường xuất phát từ các thành phần phần cứng hoặc kết nối trong hệ thống truyền thông của thang máy.
Khi mã lỗi E49 xuất hiện, nó thường hiển thị trên bảng điều khiển hoặc màn hình của thang máy. Vị trí cụ thể của mã lỗi có thể khác nhau tùy thuộc vào từng mẫu mã và nhà sản xuất.
Người dùng có thể nhận ra một số dấu hiệu sau đây khi thang máy gặp mã lỗi E49:
- Màn hình LED hiển thị mã lỗi "E49".
- Thang máy đột ngột dừng hoạt động.
- Không thể điều khiển thang máy thông qua bảng điều khiển.
Nếu gặp lỗi E49, bạn cần liên hệ ngay với đơn vị bảo trì thang máy để được hỗ trợ kịp thời. Các kỹ thuật viên sẽ tiến hành kiểm tra các kết nối, cáp truyền thông và các bộ phận liên quan để xác định nguyên nhân cụ thể của lỗi và thực hiện biện pháp sửa chữa cần thiết.
Bảng điều khiển thang máy bị vô hiệu hóa khi gặp phải lỗi E49.
19. Mã lỗi E60
Mã lỗi E60 chỉ ra rằng tiếp điểm của contactor trong thang máy đã bị ngắt kết nối. Contactor đóng vai trò quan trọng trong hệ thống điều khiển, chịu trách nhiệm đóng và ngắt mạch điện dựa trên tín hiệu điều khiển.
Thông báo lỗi sẽ hiển thị trên màn hình điều khiển bên trong cabin thang máy hoặc trên bảng điều khiển bên ngoài khi hệ thống thang máy gặp lỗi E60. Bên cạnh đó, sự cố này còn có thể gây ra những dấu hiệu bất thường của thang như:
- Cửa thang máy không mở hoặc đóng dù đã ấn nút.
- Thang máy dừng đột ngột trong quá trình di chuyển.
- Hệ thống chiếu sáng và thông gió trong cabin ngừng hoạt động.
- Màn hình điều khiển hiện lên mã lỗi “E60”.
Để khắc phục lỗi E60, kỹ thuật viên sẽ tiến hành các bước kiểm tra contactor, vệ sinh các tiếp điểm, kiểm tra kết nối điện và thay thế các bộ phận khác nếu bị hư hỏng. Cuối cùng, thang máy sẽ được khởi động lại và chạy thử trước khi đưa vào sử dụng.
20. Mã lỗi E61
Khi thang máy hiển thị mã lỗi E61, điều đó báo hiệu rằng hệ thống điều khiển khởi động của thang máy đang gặp trục trặc. Cụ thể, lỗi này xảy ra khi tín hiệu khởi động không được truyền đi một cách ổn định, khiến thang máy không thể bắt đầu hoạt động.
Thông thường, mã lỗi E61 sẽ được hiển thị trực tiếp trên màn hình điều khiển bên trong cabin thang máy hoặc trên bảng điều khiển bên ngoài, tùy thuộc vào thiết kế của từng loại thang máy.
Dấu hiệu nhận biết khi thang máy gặp lỗi E61 bao gồm:
- Hiển thị mã lỗi “E61” ngay trên màn hình trong cabin.
- Thang máy không hoạt động kể cả khi ấn nút gọi thang.
- Cửa thang máy không thể mở hoặc đóng.
Nếu thang máy báo lỗi E61, đội ngũ kỹ thuật cần ngay lập tức kiểm tra tín hiệu của thang và hệ thống điện để xác định được nguyên nhân gây lỗi và sau đó sẽ tiến hành sửa chữa hoặc thay thế linh kiện mới cho thang máy.
Khi gặp mã lỗi E61, người dùng không thể khởi động thang máy dù đã ấn nút gọi.
21. Mã lỗi E74
Mã lỗi E74 cho biết có sự cố xảy ra với hệ thống phanh của thang máy, khiến nó không hoạt động đúng cách. Khi lỗi E74 xảy ra, thông báo sẽ được hiển thị tại hai vị trí chính là trên màn hình điều khiển trong cabin thang máy và trên bảng mạch điều khiển của hệ thống.
Khi mã lỗi E74 xuất hiện, người dùng có thể nhận thấy những dấu hiệu sau:
- Thang máy vận hành không ổn định hoặc dừng hoạt động hoàn toàn.
- Xuất hiện âm thanh lạ từ hệ thống phanh.
- Màn hình trong cabin hiển thị thông báo lỗi "E74".
Để khắc phục tình trạng này, cần có sự can thiệp của đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp. Họ sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện hệ thống phanh, đối chiếu với tài liệu kỹ thuật của nhà sản xuất và thực hiện các biện pháp sửa chữa cần thiết.
Mã lỗi E74 khiến thang máy phát ra những âm thanh lạ.
22. Mã lỗi E75
Khi mã lỗi F75 xuất hiện tức là cầu chì của thang máy đã bị đứt, khiến nguồn điện để vận hành các thiết bị và động cơ của hệ thống bị gián đoạn. Lúc này, bạn sẽ thấy thông báo lỗi "E75" hiển thị rõ ràng trên màn hình điều khiển trong cabin hoặc trên bảng mạch chính.
Ngoài ra, người dùng có thể nhận biết lỗi E75 dễ dàng qua các dấu hiệu như:
- Thang máy đột ngột dừng hoạt động ở vị trí bất kỳ.
- Không thể điều chỉnh thang máy đi xuống hoặc đi lên.
Để nhanh chóng xử lý lỗi E75, người dùng nên liên hệ ngay cho đội ngũ sửa chữa để kiểm tra tổng quát tình hình của thang máy, sau đó xác định vị trí của cầu chì bị đứt và thay thế. Cuối cùng là reset lại hệ thống thang máy và chạy thử nghiệm.
Không thể chỉnh thang đi xuống hoặc đi lên là dấu hiệu nhẫn biết mã lỗi E75.
23. Mã lỗi E77
Mã lỗi E77 báo hiệu sự cố liên quan đến việc kiểm soát tốc độ và tải trọng của thang máy. Khi lỗi này xảy ra, các cảm biến và bộ điều khiển không thể xác định chính xác các thông số vận hành, dẫn đến tình trạng thang máy di chuyển không ổn định. Khi gặp sự cố này, thông báo lỗi sẽ hiển thị trên màn hình điều khiển trong cabin thang máy hoặc trên bảng điều khiển trung tâm.
Những dấu hiệu phổ biến của mã lỗi E77 bao gồm:
- Xuất hiện hiện tượng rung lắc hoặc thang máy dừng đột ngột giữa các tầng.
- Thang máy di chuyển với tốc độ không ổn định, có sự thay đổi đột ngột.
Khi xuất hiện lỗi E77, kỹ thuật viên cần thực hiện các bước như kiểm tra hệ thống điều khiển tốc độ, bao gồm cả hệ thống phanh và gia tốc; đánh giá cảm biến tải trọng sau đó điều chỉnh lại các thông số liên quan đến tốc độ và tải trọng. Cuối cùng, kỹ thuật viên tắt bật nguồn để khởi động thang và chạy thử để đảm bảo toàn bộ lỗi đã được khắc phục.
Kỹ thuật viên cần kiểm tra hệ thống hãm và gia tốc để sửa lỗi E77.
24. Mã lỗi E82
Mã lỗi E82 thường xảy ra do sự cố liên quan đến encoder - bộ phận chịu trách nhiệm cảm biến vị trí của cabin thang máy. Khi lỗi này xảy ra, thang máy sẽ gặp khó khăn trong việc xác định vị trí dừng chính xác, dẫn đến tình trạng cửa không đóng mở đúng tầng hoặc thang máy dừng lệch tầng.
Người dùng/kỹ thuật viên sẽ nhận được thông báo ngay lập tức trên màn hình hiển thị phía trong thang máy hoặc ở bảng điều khiển trung tâm khi xuất hiện lỗi E82. Ngoài ra, người dùng còn có thể nhận thấy một số dấu hiệu bất thường khác như:
- Thang máy không mở hoặc đóng cửa đúng tầng.
- Đèn báo lỗi nhấp nháy kèm theo âm thanh bíp.
Khi gặp mã lỗi E82, đội ngũ kỹ thuật nên ưu tiên cứu hộ toàn bộ hành khách khỏi thang máy, sau đó mở tủ điện và xác định lỗi E82 từ bảng mã lỗi. Kỹ thuật viên cũng cần kiểm tra kết nối dây điện và thay thế encoder nếu cần thiết để thang máy trở lại hoạt động bình thường.
Mã lỗi E82 khiến thang máy mở cửa lệch tầng so với hiệu lệnh đã nhận.
25. Mã lỗi Màn hình đen
Lỗi màn hình đen phản ánh tình trạng màn hình hiển thị trong cabin thang máy không hoạt động, không thể cung cấp thông tin. Nguyên nhân của sự cố này có thể là do hỏng hóc ở màn hình, sự cố nguồn điện hoặc lỗi phần mềm điều khiển.
Tương tự như các mã lỗi khác, lỗi màn hình đen cũng được hiển thị ngay trên bảng điều khiển trung tâm hoặc màn hình LED trong cabin thang máy. Mặt khác, người dùng có thể sẽ nhận thấy một vài dấu hiệu khi có lỗi màn hình đen:
- Màn hình cabin thang máy hoàn toàn tối, không có thông tin nào được hiển thị.
- Các nút bấm trên bảng điều khiển vẫn sáng nhưng màn hình không có tín hiệu.
Trong trường hợp gặp lỗi màn hình đen, đội ngũ sửa chữa cần kiểm tra các bộ phận liên quan như nguồn điện, cầu chì, dây cáp, và màn hình để đảm bảo rằng nguồn điện không bị đảo pha. Tiếp đến là điều chỉnh pha, xem xét và thay thế cầu chì, kiểm tra bo mạch và sửa chữa nếu các bộ phận này bị hư hỏng.
Các nút bấm vẫn sáng nhưng màn hình không có tín hiệu là biểu hiện rõ nhất của mã lỗi màn hình đen.
Trên đây là 25 lỗi phổ biến nhất trong bảng mã lỗi thang máy bao gồm dấu hiệu và cách khắc phục. Việc nắm rõ các mã lỗi này không chỉ giúp bạn hiểu hơn về hoạt động của thang máy mà còn giúp bạn chủ động hơn trong việc bảo trì và xử lý sự cố, đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.
Để biết thêm các kiến thức bổ ích về thang máy hoặc tham khảo sản phẩm thang máy gia đình, bạn đừng quên theo dõi các kênh thông tin của Cibes Lift Việt Nam.
Đánh giá và bình luận
0 đánh giá
Bạn có nhận xét gì về bài viết này
Bằng cách đăng ký các thông tin trên, bạn đã đồng ý cho phép Công ty TNHH Cibes Lift Việt Nam thu thập, sử dụng, và xử lý dữ liệu cá nhân theo các quy định trong Chính Sách Bảo Mật của Công ty.