Thang máy dành cho người khuyết tật - điều giúp nâng tầm hình ảnh doanh nghiệp
Tất cả các doanh nghiệp hiện nay đều đang chú trọng đầu tư cơ sở vật chất để mang đến những trải nghiệm về tiện ích tuyệt vời nhất cho khách hàng và nhân viên, đặc biệt là khách hàng có khiếm khuyết về cơ thể. Ngoài việc bố trí các lối đi dốc cho xe lăn, thang nâng cho người khuyết tật, lát sàn xúc giác hay biển chỉ dẫn chữ nổi cho người khiếm thị,... thì thang máy dành cho người khuyết tật chắc chắn sẽ là một tiện ích vô cùng tinh tế và hữu dụng cho công ty bạn.
- Cung cấp các trợ năng cho người khuyết tật tại công ty là điều thiết yếu
Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, có khoảng 15% dân số thế giới mắc các căn bệnh khiếm khuyết về cơ thể. Do vậy, người khuyết tật có thể chiếm một phần không nhỏ trong tệp khách hàng của các doanh nghiệp.
Đối với các doanh nghiệp, đặc biệt về kỹ thuật, kiến trúc hay công nghệ, nơi làm việc có cơ sở vật chất làm hài lòng khách hàng, nhân viên thông thường thôi là chưa đủ. Việc dành sự quan tâm đến tệp đối tượng đặc biệt - những người khuyết tật (khiếm khuyết về thị lực, thính lực, năng lực trí tuệ, lao động), dù là sự quan tâm nhỏ cũng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn dành trọn điểm tinh tế, gia tăng sự hài lòng và ủng hộ nhiệt tình từ cộng đồng.
Tuy nhiên, lại có rất ít những doanh nghiệp có thể hiểu được điều này.
- Những lưu ý nhỏ mang đến những tiện ích tuyệt vời dành cho người khuyết tật
2.1. Bố trí lối vào hợp lý và rõ ràng
Bạn cần để ý đến việc sắp xếp lối vào với chỉ dẫn rõ ràng, dễ hiểu và thuận tiện di chuyển, tránh vật cản. Khi xây dựng đường dốc thoải cho xe lăn bạn cũng phải tính toán độ dốc sao cho không được lớn hơn 1:12. Lối đi và cửa ra vào cũng phải đủ rộng cho xe lăn, lý tưởng nhất là khoảng 900-1200mm. Ngoài ra, cách thiết kế 2 yếu tố này cũng cần được chú ý để thân thiện nhất với những người khuyết tật:
- Cửa trượt tự động có cảm biến chuyển động và bản lề đơn để thuận tiện cho người sử dụng xe lăn và khung tập đi.
- Các chỉ dẫn rõ ràng (có thể in nổi) với màu sắc tương phản và sàn lát nền xúc giác dành cho người khiếm thị.
2.2. Tối ưu không gian đi lại trong tòa nhà
Việc lắp đặt những biển báo chỉ dẫn đơn giản, rõ ràng có độ tương phản hình ảnh cao cũng như hành lang đủ rộng sẽ giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc đi lại và tìm vị trí xung quanh tòa nhà của công ty. Để làm được như vậy, bạn có thể tham khảo những gợi ý sau:
- Dọn dẹp sạch sẽ lối đi chính và hành lang công ty, bố trí đồ dùng nội thất và cây cối dựa sát vào tường. Hạn chế tối đa để các đồ vật không cần thiết.
- Lưu ý độ rộng của các ô cửa (khoảng 900 mm) và bỏ hết các bậc ngưỡng cửa để tránh nguy hiểm vấp ngã.
- Tiếp tục tận dụng dụng lát nền xúc giác với màu sắc tương phản để dễ dàng chỉ dẫn khách đi lại ở các khu vực rộng rãi.
- Đảm bảo rằng phần đường đi thẳng ở lối đi chính rộng tối thiểu 900 mm và tối thiểu 1200mm tại mỗi điểm ngoặt.
- Sử dụng biển báo có độ tương phản cao, chữ lớn hoặc có thể là chữ nổi và ký hiệu riêng biệt cho cầu thang, lối thoát hiểm, thang máy, nhà vệ sinh,...
- Luôn cung cấp đủ ánh sáng tại mọi khu vực trong tòa nhà, đặc biệt là ở những khu vực dành khách hàng như bàn tiếp tân, cầu thang, đường dốc,... (cần chú ý đến độ rọi của ánh đèn)
2.3. Dễ dàng lên xuống giữa các tầng bằng thang máy
Giải pháp tuyệt vời nhất giúp người sử dụng xe lăn có thể dễ dàng di chuyển giữa các tầng trong công ty là lắp đặt thang máy cho người khuyết tật, điển hình nhất là thang máy sàn nâng và thang máy cabin. Thang máy cũng sẽ rất hữu ích không chỉ riêng với người khuyết tật mà ngay cả với khách hàng và nhân viên khi cần vận chuyển hàng hoá, đồ đạc nặng, cồng kềnh.
Đối với những người khiếm thị, hay không tiện di chuyển bằng thang máy, phải luôn đảm bảo việc lát gạch lát xúc giác trên nền mặt sàn lối đi, mặt sàn của cầu thang và cả mũi cầu thang có màu sắc tương phản với màu của bậc thang. Lắp đặt thêm thang nâng cho người khuyết tật tại các khu vực cầu thang là một lựa chọn hoàn hảo dành cho các khách hàng không tiện hoặc không muốn di chuyển bằng thang máy.
2.4. Mang đến cho khách hàng sự đón tiếp thật thân thiện
Bên cạnh các tiện ích về cơ sở vật chất và thiết kế kiến trúc, con người luôn là yếu tố quan trọng. Tiếp đón những khách hàng “đặc biệt” cũng cần phải sử dụng những phương thức đặc biệt sao cho họ cảm thấy thoải mái và không cảm thấy mặc cảm về khiếm khuyết của mình. Một số gợi ý dưới đây sẽ giúp các nhân viên tự tin hơn trong việc hỗ trợ các khách hàng khuyết tật, đồng thời cải thiện dịch vụ khách hàng tổng thể của doanh nghiệp:
- Luôn hỏi trước họ có cần giúp đỡ hay không và chờ sự cho phép của khách hàng khi hỗ trợ họ bất kỳ điều gì.
- Cư xử đúng mực, hợp lý tùy theo sự khiếm khuyết cơ thể (chào hỏi, tiếp đón khách khiếm thị khác với khách khiếm thính).
- Khi cần trò chuyện lâu với một người khuyết tật ngồi xe lăn, nên tìm một chỗ để ngồi xuống trò chuyện ngang tầm mắt với họ. Luôn nêu rõ tên và chức danh khi nói chuyện với khách.
- Đối với khách hàng khiếm thính, cần bảo đảm đưa họ đến khu vực đủ ánh sáng để họ có thể nhìn thấy khuôn mặt và đọc được khẩu hình miệng của bạn.
- Kiên nhẫn và linh hoạt khi tương tác với người khuyết tật bởi họ sẽ mất nhiều thời gian hơn người bình thường để nắm bắt thông tin.
- Cố gắng đặt những câu hỏi có thể trả lời nhanh “có” hoặc “không” và không được hiểu sai ý của khách hàng.
Không chỉ vậy, nhân viên cần phải nắm rõ cách sử dụng các tiện ích cho người khuyết tật của doanh nghiệp mình như di chuyển qua cửa tự động hay lên xuống bằng thang máy dành cho người khuyết tật.
- Các mẫu thang máy thuận tiện dành cho người khuyết tật
Cibes mang đến 2 dòng thang chính rất thân thiện cho người khuyết tật: thang máy cabin và thang máy sàn nâng cao cấp. Trong khi thang máy truyền thống quen thuộc với bảng số tầng nằm dọc ở trên cao, bảng điều khiển của thang máy Cibes được thiết kế nằm ngang vừa tầm với của người sử dụng xe lăn.
3.1. Thang máy cabin Cibes thân thiện cho người khuyết tật
Các dòng thang cabin của Cibes mang tới giải pháp toàn diện, tối ưu cho người khuyết tật sử dụng Đối với người sử dụng xe lăn, thang cabin sẽ loại trừ được trường hợp xe bị chạm vào giếng thang trong lúc di chuyển giữa các tầng. Nhờ được vận hành bằng công nghệ trục vít độc quyền và giếng thang thiết kế dạng module tích hợp, việc lắp đặt thang máy Cibes không cần xây hố pít giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và đặc biệt thuận tiện cho xe lăn ra vào.
3.2. Thang máy sàn nâng Cibes thân thiện cho người khuyết tật
Thang máy sàn nâng Cibes cũng ứng dụng hệ thống truyền động với công nghệ trục vít vừa đảm bảo an toàn cho người khuyết tật sử dụng vừa hoạt động bền bỉ và ổn định. Giếng thang 4 mặt kính tạo không gian mở, cung cấp đủ ánh sáng và trong trường hợp người khuyết tật cần giúp đỡ, người đứng ngoài thang có thể nhìn thấy và xử lý kịp thời!
Trên đây là một số giải pháp về việc cung cấp và nâng tầm các tiện ích dành cho người khuyết tật tại doanh nghiệp. Nếu có nhu cầu tư vấn thêm về các thông tin trên cũng như các mẫu thang máy thân thiện, dành cho người khuyết tật khách hàng có thể liên hệ với Cibes Lift Việt Nam - nhà cung cấp giải pháp thang máy Thụy Điển uy tín theo những cách sau:
- Hotline: 18001754
- Địa chỉ văn phòng:
- Hà Nội: P303, Tầng 3, Tòa nhà HITC, Số 239, Xuân Thủy, Cầu Giấy
- TP. Hồ Chí Minh: Căn B1 - 00.02, Tòa nhà Sarimi, Khu đô thị Sala, Quận 2
- Quảng Ninh: Nhà số A12-01 Dự án Monbay, Phường Hồng Hải, TP Hạ Long
Đánh giá và bình luận
0 đánh giá
Bạn có nhận xét gì về bài viết này
Bằng cách đăng ký các thông tin trên, bạn đã đồng ý cho phép Công ty TNHH Cibes Lift Việt Nam thu thập, sử dụng, và xử lý dữ liệu cá nhân theo các quy định trong Chính Sách Bảo Mật của Công ty.